RESOURCE

การกรองระบบ Reverse Osmosis (RO.) ซึ่งเป็นวิธีการกรองน้ำได้สะอาดที่สุด แต่ราคาจะสูงกว่าระบบอื่นๆ และควติดตั้งให้ถูกวิธีเพราะจะต้องมีการต่อน้ำทิ้ง เนื่องจากไส้กรองหลักคือ Membrane Filter มีความละเอียดมากถึง 0.0001 ไมครอน ทำให้จำเป็นต้องมีแรงดันน้ำมากพอสมควร และน้ำบางส่วนที่ไม่สามารถผ่าน Membrane ได้ก็จะถูกระบายออก และมีไส้กรองต่าง ๆ เพื่อยืดอายุการใช้งานของ Membrane Filter และไส้กรอง แต่ละชนิดยังทำหน้าที่แตกต่างกัน

ขั้นตอนที่ 1 ไส้กรอง Sediment Filter กรองฝุ่นขนาด 5 ไมครอน จะดักฝุ่นผงละเอียดที่ปนมากับน้ำ 


ขั้นตอนที่ 2 ไส้กรอง Pre-Carbon Filter มีหน้าที่กำจัดคลอรีน, กลิ่น และสี ในขณะน้ำไหลผ่าน 


ขี้นตอนที่ 3 ไส้กรอง Reverse Osmosis Membrane Filter ซึ่งมีความละเอียด 0.0001 ไมครอน สามารถกรองพิษต่าง ๆ ที่ปนมากับน้ำ เช่น สารเคมี สารตะกั่ว ปรอท ยาฆ่าแมลง สารอินทรีย์ แบคทีเรีย ไวรัส สารก่อมะเร็งและสารละลายได้ถึง 98%

ขั้นตอนที่ 4 ไส้กรอง Post-Carbon Filter เป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งมีหน้าที่ปรุงแต่งรสของน้ำ และขจัดกลิ่น สีก๊าซที่ยังเหลือในน้ำและปรับสภาพ ของน้ำให้เป็นธรรมชาติ

 
 
 
การกรองแบบ Ultrafiltration (UF.) เป็นการกรองน้ำที่สะอาดรองมาจากระบบ RO. สามารถดื่มได้อย่างมั่นใจและยังมีประสิทธิภาพการกำจัดเชื้อ จุลินทรีย์ที่มีขนาดเล็กมาก โดยมีความละเอียดของไส้กรอง Ultrafiltration Membrane 0.01 ไมครอน ทำให้ได้น้ำบริสุทธิ์ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและ แร่ธาตุต่าง ๆ ส่วนขั้นตอนต่าง ๆ จะเหมือนกับระบบ Reverse Osmosis (RO.) แต่จะมีข้อแตกต่างในขั้นตอนที่ 3 ซึ่งจะเปลี่ยนไส้กรองจากไส้กรองRO.Membrane เป็นไส้กรอง Ultrafiltration Membrane (UF.) ซึ่งมีความละเอียด 0.01 ไมครอน การใช้ระบบการกรองระบบ UF. การติดตั้งจะง่าย กว่าแบบระบบ RO. โดยสามารถติดตั้งได้เองสะดวก 

ขั้นตอนที่ 1 ไส้กรอง Sediment Filter กรองฝุ่นขนาด 5 ไมครอน จะดักฝุ่นผงละเอียดที่ปนมากับน้ำ 


ขั้นตอนที่ 2 ไส้กรอง Pre-Carbon Filter มีหน้าที่กำจัดคลอรีน, กลิ่น และสี ในขณะน้ำไหลผ่าน 


ขี้นตอนที่ 3 ไส้กรอง UF. Membrane ซึ่งมีความละเอียด 0.01 ไมครอน สามารถกรองเชื้อไวรัส, แบคทีเรีย ที่ปะปนมากับน้ำได้เป็นอย่างดี  


ขั้นตอนที่ 4 ไส้กรอง Post-Carbon Filter เป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งมีหน้าที่ปรุงแต่งรสของน้ำ และขจัดกลิ่น สีก๊าซที่ยังเหลือในน้ำและปรับสภาพของน้ำให้เป็นธรรมชาติ

 
 
 
การกรองแบบธรรมดา (Conventional Filtration)เป็นการกรองน้ำที่สะอาดกว่าการนำน้ำประปามาบริโภคโดยตรงในระดับหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ ขั้นตอนการกรองจะไม่มีไส้กรองหลักคือ Membraneเพื่อความมั่นใจว่าน้ำที่ผ่านการกรองระบบนี้บางรุ่นจะเพิ่มอุลตร้าไวโอเล็ต เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีอีก ขั้นตอนหนึ่ง และราคาถูก หรือน้ำที่มีพวกหินปูน ผสมอยู่มาก เช่นน้ำบาดาล

ดังนั้นการเลือกเครื่องกรองน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อให้น้ำที่สะอาด และตรงต่อการใช้งานรวมถึงการดีไซน์เพื่อให้เหมาะสมกับบ้านหรือพื้นที่ที่ติดตั้ง และเพื่อสุขภาพ ที่ดีควรใส่ใจเกี่ยวกับเรื่องน้ำ เพราะน้ำเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับร่างกาย ควรให้ร่างกายของเราได้รับแต่น้ำที่สะอาด เพื่อยืดอาย ุอวัยวะของเราไม่ให้ทำงานหนักเกินความจำเป็นรวมถึงการดูแลรักษาเครื่องกรองน้ำโดยจำเป็นจะต้อง เปลี่ยนไส้กรอง หรือล้างสารกรองอยู่เป็น ประจำ เพื่อให้ได้น้ำที่สะอาดอยู่ตลอดเวลา

Visitors: 126,725